Các ứng viên thay HLV Park Hang-seo

2022-10-17 16:16:43

Trợ lý Lee Young-jin sáng giá nhất trong các ứng viên cho vị trí HLV trưởng tuyển Việt Nam, sau khi HLV Park Hang-seo chia tay.


Theo dõi lịch thi đấu mới nhất ĐT Việt Nam tại: bóng live tv

 HLV Park Hang-seo sẽ không gia hạn hợp đồng, theo thông báo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi hôm nay 17/10. Nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ nghỉ sau khi cùng tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2022 vào cuối năm.

"HLV Park tính nghỉ từ cuối năm 2021. Nhưng VFF cố gắng thuyết phục ông ấy gia hạn để tiếp tục cầm quân tại SEA Games 31. Sau kỳ Đại hội trên sân nhà vừa qua, HLV Park rất căng thẳng và mệt mỏi. Ông ấy đề xuất chia tay để có thời gian nghỉ ngơi và ở bên gia đình. Chúng ta phải tôn trọng điều đó", một lãnh đạo VFF nói.

Cũng theo vị lãnh đạo này, VFF đã có phương án thay HLV Park, nhưng chưa tiện công bố. "Việc HLV Park nghỉ và VFF tìm một người mới là chuyện bình thường. Tuy nhiên, lúc này chúng tôi sẽ không tiết lộ ứng viên thay thế. HLV Park vẫn dẫn dắt đội tuyển tới hết năm, nên chúng ta phải dành sự tôn trọng cho ông ấy", lãnh đạo VFF nói thêm.


Lee Yong-jin cùng các cầu thủ Việt Nam tập luyện ở vòng loại World Cup 2022

Xem trực tiếp ĐT Việt Nam tại: bóng live tv

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trợ lý Lee Young-jin là ứng viên sáng giá nhất thay HLV Park Hang-seo. Ông Lee sinh năm 1963, từng là cựu tuyển thủ Hàn Quốc hai lần dự World Cup năm 1990 và 1994. Ông Lee được HLV Park chọn làm trợ lý số một ngay sau khi tới Việt Nam. Hàng loạt trợ lý đã tới rồi đi kể từ khi ông Park dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, chỉ có ông Lee luôn được giữ lại. HLV Park từng gọi ông Lee là "bộ óc của tôi". Rất nhiều tuyển thủ như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Công Phượng, Đỗ Duy Mạnh...đều đánh giá rất cao trợ lý Lee.

Bên cạnh Lee Young-jin, VFF còn một ứng viên người Hàn Quốc khác là ông Gong Oh-kyun. HLV sinh năm 1974 này mới sang Việt Nam đầu năm nay và gây ấn tượng mạnh khi dẫn dắt đội U23 vào tới tứ kết giải U23 châu Á và thua đội bóng sau đó lên ngôi vô địch là Saudi Arabia. HLV Gong có triết lý bóng đá khác HLV Park, ông khuyến khích các cầu thủ tự tin hơn trong việc cầm bóng tổ chức áp đặt thế trận, tấn công.

Một HLV tiếng tăm khác mà VFF có thể lên phương án mời là Philippe Troussier. Nhà cầm quân có biệt danh "Phù thuỷ trắng" có kinh nghiệm cầm quân đa dạng khi từng nắm các đội tuyển tiếng tăm như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Nam Phi, Nhật Bản, Morocco... HLV người Pháp từng sang Việt Nam làm việc cho PVF. VFF có quan hệ tốt với HLV Troussier, từng mời ông dẫn dắt đội U19 giai đoạn 2019-2021. Nhà cầm quân người Pháp hiện không dẫn dắt đội bóng nào, nên cũng thuận tiện cho việc đàm phán hợp đồng.

Khả năng dùng HLV nội chưa được VFF tính tới. Trước HLV Park, VFF từng sử dụng các HLV nội như Hoàng Văn Phúc, Phan Thanh Hùng hay Nguyễn Hữu Thắng nhưng đều không thành công.

HLV Park đến với bóng đá Việt Nam cuối 2017, và gặt hái nhiều thành công với tấm HC bạc giải U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, hai lần giành HC vàng SEA Games 2019 và 2021 và đưa đội tuyển lần đầu vào tới vòng loại cuối cùng World Cup 2022 - khu vực châu Á. Dưới thời của ông, Việt Nam luôn duy trì vị thế là quốc gia đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đồng thời là quốc gia Đông Nam Á giữ vị trí lâu nhất trong top 100 của FIFA.

HLV Park đã hai lần gia hạn hợp đồng với VFF. Hợp đồng đầu tiên có thời hạn hai năm, gia hạn thêm hai năm vào 2019. Đến 2021, hợp đồng đôi bên tự kích hoạt điều khoản tự động gia hạn thêm một năm. Trong tháng 9 và 10/2022, VFF và người đại diện của ông Park đã làm việc với nhau, trước khi quyết định chia tay.

Tất cả các tin tức nóng hổi chỉ có tại: bóng live tv