Neymar: Chuỗi ngày hạnh phúc liệu có kéo dài?

2022-08-17 15:55:29

Ở mùa giải thứ 6 tại PSG, Neymar dường như tìm lại được cảm hứng thi đấu nhưng đó cũng là lúc tiền đạo người Brazil đối diện những vấn đề khác nhau.

Neymar thay đổi mình để tìm cảm hứng

Mùa hè 2017, PSG khiến cả thế giới bóng đá xôn xao khi chiêu mộ Neymar với mức giá không tưởng. Giới chủ đầu từ Qatar kỳ vọng Neymar sẽ là đầu tàu đưa đội bóng nước Pháp tới đỉnh cao mới, đặc biệt là Champions League. Tuy vậy, thành tích cao nhất mà Neymar cùng đồng đội đạt được chỉ là tấm vé vào chơi trận chung kết Champions League 2019/2020. 

Trận chung kết đó cũng phản ánh rõ ràng nhất những phẩm chất của Neymar, phản ánh thứ bóng đá vị nghệ thuật đậm chất Brazil của tiền đạo này. Trong một ngày anh tìm được niềm cảm hứng, Neymar đủ sức làm khổ mọi hàng phòng ngự và tạo nên những bàn thắng ấn tượng nhất. Nhưng nếu không đạt tâm lý tốt nhất, Neymar sẽ chỉ còn là cái bóng của chính mình, vật vờ, vô hại.

Theo dõi diễn biến mới nhất của Neymar với Mbappe tại bóng live tv

Đó cũng là vấn đề lớn nhất mà Neymar gặp phải tại PSG sau 5 năm gắn bó. Mặc dù tiền đạo này khao khát được đến PSG để có thể làm "vua một cõi", hiếm khi nào người hâm mộ nhìn thấy hình ảnh Neymar hạnh phúc tại Parc des Princess. Thay vào đó, giới mộ điệu nhắc mãi về những chấn thương, những scandal hay những lần Neymar mờ nhạt lúc PSG cần anh nhất.

Mọi thứ dần thay đổi ở mùa giải năm nay, không khó để nhận ra Neymar đang nỗ lực lấy lại niềm cảm hứng thi đấu của mình. Cầu thủ người Brazil hội quân sớm 4 ngày so với dự định, với thân hình thon gọn, khác với hình ảnh có phần "bệ rạc" ở những mùa giải trước. Thậm chí, số 10 của PSG sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự, điều không mấy quen thuộc với những ai hay theo dõi PSG.

bonglivetv nơi trực tiếp đầy đủ nhất các trận đấu bóng đá

Sự góp mặt của HLV Galtier lẫn GĐ Thể thao Luis Campos đã góp phần thay đổi Neymar. Hai "tân binh" của PSG dần lay chuyển thái độ của tiền đạo 30 tuổi, một mặt, bộ sậu PSG "dọa" sẽ bán Neymar. Một mặt, HLV Galtier đề cao vai trò của Neymar và muốn có sự phục vụ của anh trong đội hình.

Cách xử lý "mềm nắn rắn buông" đã mang lại hiệu quả. Neymar lao vào tập luyện, chạy về phòng ngự không đơn thuần vì "HLV ép làm", ngược lại, Neymar muốn chứng minh được rằng mình đã sẵn sàng trở về với hình ảnh tốt nhất của bản thân.

Phải mất tới 5 năm, Neymar mới thực sự tìm thấy niềm hạnh phúc khi chơi bóng tại PSG. Nhưng chuỗi ngày hạnh phúc đó rất có thể sẽ sớm chấm dứt vì mâu thuẫn với Mbappe.

Ngày vui liệu có kéo dài?

Vòng 2 Ligue 1 2022/2023, PSG giành chiến thắng tưng bừng trên sân nhà. Neymar ghi hai bàn, giúp đội nhà giành chiến thắng 5-2. Nhưng bên cạnh đó, cầu thủ này cũng vướng vào lùm xùm với Mbappe. Cụ thể, Neymar không nhường đàn em thực hiện quả penalty ở cuối hiệp 1. Sau trận, cả hai xô xát trong phòng thay đồ và BLĐ đội bóng phải can thiệp.

Lãnh đạo PSG "dẹp loạn" phòng thay đồ

HLV Galtier đóng vai trò quan trọng trong quá trình thay đổi tính nết của Neymar hè này, nhưng tân HLV của PSG có lẽ không thể làm điều đó một cách dễ dàng nếu ông không có trong tay Kylian Mbappe. Neymar hiểu vị thế của mình ở CLB, lẽ đó, anh đã dần "tu tâm dưỡng tính". Nhưng Neymar vẫn là cầu thủ có cái tôi rất cao và không chịu "nhún mình" trước bất cứ ai.

Năm 2017, tiền đạo người Brazil cũng vướng vào lùm xùm khi tranh đá penalty với Cavani (cầu thủ thuộc hàng "thân niên" nhất PSG lúc đó). Năm 2019, Neymar tấn công CĐV trên khán đài sau thất bại ở chung kết cup QG Pháp. Năm nay, Neymar công khai đối đầu với Mbappe - ngôi sao lớn nhất PSG hiện tại, nước đi đầy "mạo hiểm" của tiền đạo này.

Để có thể thuyết phục Mbappe gia hạn hợp đồng, BLĐ PSG phải chi số tiền khổng lồ cùng những đặc quyền không tưởng cho chân sút người Pháp. Truyền thông Pháp không ít lần khẳng định Mbappe được tham gia vào công tác điều hành PSG. Nhận định nêu trên có thể là thổi phồng, nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của Mbappe tại PSG lúc này.

Tiền đạo người Pháp biết mình là trung tâm cho kế hoạch phát triển lâu dài của PSG. Lẽ đó, giới chủ của PSG chắc chắn sẽ ủng hộ, nếu không muốn nói là làm mọi cách để ngôi sao số 1 của đội bóng thấy hài lòng. Neymar có tiến bộ trong thời gian qua, nhưng đối thủ của PSG chỉ là ba đội bóng ở Nhật Bản cùng hai đối thủ "làng nhàng" ở Ligue 1.

Quan trọng hơn, PSG vẫn đang chờ đợi một lời đề nghị đủ sức nặng để "tống khứ" Neymar khỏi Parc des Princess. Không thể loại trừ khả năng lùm xùm giữa Neymar và Mbappe có thể trở thành "giọt nước tràn ly" hay tệ hơn là viên gạch đầu tiên đổ xuống của một chuỗi domino khủng hoảng mà người nuối tiếc nhất chắc hẳn là Neymar và những ai yêu mến cầu thủ này.

Neymar năm nay đã 30 tuổi, thời gian thi đấu đỉnh cao không còn nhiều. 5 năm tại PSG, có lẽ thứ anh mải miết kiếm tìm không phải là danh hiệu, không phải sự công nhận mà là chính mình, là một Neymar đúng nghĩa. Tiếc thay, những ngày Neymar được tận hưởng thứ bóng đá mình mong cầu nhất có lẽ sẽ không kéo dài…

Sergio Ramos đứng ra giải quyết mâu thuẫn giữa Neymar và Mbappe

Henry bảo vệ Mbappe sau pha bỏ ngang tình huống khó hiểu

Neymar chia tay bạn gái sau 6 tháng hẹn hò