Kịch bản để U17 Việt Nam giành vé dự giải châu Á

2022-10-08 14:14:13

Điều lệ của vòng loại giải U17 châu Á quy định chỉ có các đội đầu bảng giành quyền vào thẳng vòng chung kết (VCK), trong khi các đội nhì bảng phải tranh vé vớt.


Xem trực tiếp World Cup tại: bóng live tv

 Theo điều lệ này, đội U17 Việt Nam chỉ chắc suất đi tiếp nếu giành ngôi đầu bảng F vòng loại. Hiện, đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn có 6 điểm sau 2 lượt trận, cùng hiệu số bàn thắng/bại 9-0 (+9), dẫn đầu bảng.

Ở bảng đấu này, Thái Lan nhì bảng, họ cũng có 6 điểm, nhưng kém U17 Việt Nam hiệu số bàn thắng/bại (+5). Với các kết quả hiện tại, ở lượt trận cuối cùng bảng F diễn ra ngày 9/10, đội U17 Việt Nam sẽ chắc chắn đứng đầu bảng F, cùng vé vào VCK, nếu thắng hoặc hòa Thái Lan.


U17 Việt Nam hiện có hiệu số rất tốt.

Trong trường hợp đội U17 Việt Nam thua Thái Lan, đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn sẽ rớt xuống vị trí nhì bảng, việc có vé vớt hay không phụ thuộc vào hiệu số mà đội có được, để so kè với các đội nhì bảng của các bảng khác.

Cũng theo điều lệ của vòng loại giải U17 châu Á 2023, có 6/10 đội nhì bảng đạt thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào VCK.

Ngoài ra, do vòng loại bao gồm các bảng có 4 đội và bảng có 5 đội, nên việc xét thứ hạng của các đội nhì bảng khi so kè giữa các bảng với nhau, chỉ tính kết quả và hiệu số của đội nhì bảng với các đội đầu bảng và đội đứng thứ 3 trong bảng, nên đội U17 Việt Nam chỉ cần không thua quá đậm Thái Lan, sẽ có vé đi tiếp.


U17 Việt Nam đang xếp đầu bảng F vòng loại.

Hiện tại, nếu rơi xuống vị trí nhì bảng, U17 Việt Nam sẽ có 3 điểm và hiệu số +4 (không tính kết quả với đội cuối bảng F Nepal), hiệu số này tương đối cao.

Chỉ có 2 đội thuộc bảng G gồm Trung Quốc và Australia (cả hai đều có khả năng nhì bảng, trước khi có kết quả ở lượt trận cuối cùng ngày 9/10) là sở hữu hiệu số bàn thắng/bại tốt hơn đội U17 Việt Nam.

Các đội nhì bảng khác như Tajikistan (bảng H, hiệu số +3), Ấn Độ (bảng D, +3), Malaysia (bảng B, +1), Bangladesh (bảng E, +1), đều kém hiệu số so với đội tuyển U17 Việt Nam.


U17 Việt Nam rộng cửa giành vé đi tiếp.

Theo dõi lịch thi đấu World Cup 2022 tại: LichthidauWC2022

 Đấy là xét trong nhóm các đội nhì bảng hiện đã có chắc 3 điểm, nhóm các đội nhì bảng khác, vốn chỉ có 1 và 0 điểm (không tính các kết quả với những đội đứng thứ 4 và thứ 5 trong từng bảng, chỉ tính kết quả với các đội đầu bảng và thứ 3 trong bảng), gồm Jordan (bảng A), Hàn Quốc (bảng J), Oman (bảng C), Lào (bảng I) còn dưới U17 Việt Nam khá xa.

Chính vì thế, về lý thuyết, U17 Việt Nam chỉ cần không thua Thái Lan nhiều hơn 1 bàn cách biệt, đội bóng của Nguyễn Quốc Tuấn sẽ vẫn nắm lợi thế trong tay. Khi đó, U17 Việt Nam sẽ có hiệu số +3 nếu Đài Loan đứng 3 bảng F, hoặc +4 nếu Nepal đứng thứ 3 bảng F, ít nhất xếp trên 4 đội nhì các bảng khác, đồng thời sẽ có vé vào VCK giải U17 châu Á năm sau.

Nếu đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn thua Thái Lan 2 bàn cách biệt, U17 Việt Nam vẫn còn cơ hội, dù cơ hội sẽ nhỏ đi. U17 Việt Nam chỉ đối diện với nguy cơ bị loại cao nếu thua Thái Lan 3 bàn cách biệt trở lên, kèm theo điều kiện các bảng đấu khác không có biến động gì lớn so với hiện tại.

Với thực lực giữa U17 Việt Nam và Thái Lan hiện nay, việc Thái Lan có thể thắng U17 Việt Nam ngay tại sân Việt Trì (Phú Thọ) đã rất khó, huống hồ gì thắng với cách biệt cao. Thành ra, khả năng U17 Việt Nam bị loại là khả năng cực thấp.


Xếp hạng các đội nhì bảng, tính đến trước lượt trận cuối cùng ngày 9/10.