EURO 2024: TÂY BAN NHA 2-1 PHÁP – MÃN NHÃN SIÊU PHẨM Ở BÁN KẾT EURO 2024

2024-07-10 14:05:31

Đúng với dự đoán, Tây Ban Nha và Pháp đã mang đến một trận cầu cực hay ở bán kết Euro 2024 vừa qua, với phần thắng thuộc về Tây Ban Nha.

Kolo Muani lập công từ rất sớm mang đến lợi thế lớn cho tuyển Pháp, nhưng tài năng trẻ Lamine Yamal vẽ một đường cong siêu phẩm gỡ hòa cho Tây Ban Nha trước khi Dani Olmo có cú sút đập chân Jules Kounde ấn định tỉ số 2-1.

Không có thẻ đỏ nào cho trận bán kết Euro 2024 vừa qua trên sân Munich Football Arena của nước Đức, nhưng trận bán kết đầu tiên của giải đấu thật sự căng thẳng và nghẹt thở.

TÂY BAN NHA 2-1 PHÁP – BÁN KẾT EURO HIGHLIGHTS

Thiếu vắng Dani Carvajal và Robin Le Normand vì thẻ phạt, HLV De La Fuente quyết định có phần đánh cược khi tung ra lão tướng Jesus Navas và Nacho Fernandez vào sân. Nếu như Nacho là cái tên đã khẳng định mình ở mùa cuối tại Real Madrid vừa qua thì Navas nay đã ngấp nghé tuổi 38, dĩ nhiên không ai quên những bước chân thần sầu của hậu vệ cánh này, nhưng ở độ tuổi tứ tuần, ít ai dám tin anh được đá chính.

Tuy vậy, những thay đổi của La Roja đã được đền đáp xứng đáng. Khi Navas và Nacho đều chơi cực hay nơi hàng thủ của Tây Ban Nha.

Pháp vùng lên tấn công từ rất sớm, khác với lối chơi rình rập như ở xuyên suốt từ đầu mùa giải Euro 2024, và họ đã được tưởng thưởng bằng bàn mở tỉ số.

Munani giúp Pháp dẫn trước rất sớm
Munani giúp Pháp dẫn trước rất sớm

Từ một pha lên biên, Kylian Mbappe tạt bóng để Muani đánh đầu đẹp mắt tung lưới Unai Simons ngay phút thứ tám khiến hàng ngàn CĐV áo xanh trên khán đài tại Munich, Đức, như vỡ òa.

Bị dội gáo nước lạnh khi còn chưa kịp nóng máy, Bò Tót vùng lên tấn công và mọi sự chú ý đổ dồn lên Nico Williams và Yamal, đôi cánh trẻ với những pha đột biến đường biên.

Phút 21, cầu thủ đang trong biên chế Barcelona xử lý tinh tế bên biên phải và hạ được Rabiot trước khi tung ra cú sút đưa bóng đi đẹp mắt đập góc trong chữ A khung thành cân bằng tỉ số 1-1. Yamal đã có cho mình một món quà sớm mừng sinh nhật tuổi 17 bằng cách không thể nào ‘nghệ’ hơn, anh sẽ tròn 17 tuổi vào ngày 13/7 tới, ngay trước thềm chung kết Euro 2024.

Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử EURO ở tuổi 16, 11 tháng và 27 ngày.

Yamine Lamal ghi siêu phẩm
Yamine Lamal ghi siêu phẩm

Có bàn gỡ, Tây Ban Nha tiếp tục dồn ép và chỉ bốn phút sau đó, họ đã hoàn tất cuộc ngược dòng. Người thay thế cho Pedri là Dani Olmo tiếp tục chơi cực hay. Ngôi sao của RB Leipzig có pha xử lý loại bỏ hàng thủ của Pháp trong vòng cấm rồi sút cực quyết đoán, bóng đập chân Kounde đi vào lưới và nâng tỉ số lên 2-1.

Olmo ấn định cuộc ngược dòng 2-1 cho Tây Ban Nha
Olmo ấn định cuộc ngược dòng 2-1 cho Tây Ban Nha

HLV Didier Deschamps đưa ra hàng loạt thay đổi ở Hiệp hai, sau khi chứng kiến những Ousmane Dembele hay N’Golo Kante miệt mài chạy mà không mang lại hiệu quả.

Antoine Griezmann, Olivier Giroud, Barcola được giao trọng trách khuấy đảo hàng thủ của Tây Ban Nha cũng như thay đổi cách tiếp cận, tuy vậy, không có mấy cơ hội đáng chú ý.

Hàng thủ và đặc biệt là tuyến giữa của Tây Ban Nha tỏ ra vô cùng vững chãi khi mà Fabian Ruiz, Rodrigo, Laporte và Cucurella đều thi đấu quá ổn định. HLV De la Fuente không rút Nico và Lamal ra sớm trong H2 mà chờ đến khá muộn. Ở những phút cuối, Tây Ban Nha cầm bóng và không cho Pháp có nhiều pha khoét cánh hay dùng Giroud đề làm tường.

Tiếng còi mãn cuộc vang lên sau 5 phút bù giờ và các cầu thủ cũng như NHM Tây Ban Nha vỡ òa trong cảm xúc. Lần đầu tiên kể từ Euro 2012, Tây Ban Nha mới vào đến chung kết của giải đấu.

Hạ chủ nhà Đức, rồi hạ luôn ứng viên vô địch Pháp, ai sẽ cản nổi bước chân của Tây Ban Nha? Anh hay Hà Lan?

KỶ LỤC YAMAL

Yamal cũng trở thành cầu thủ 16 tuổi đầu tiên ghi bàn tại 1 VCK EURO. Ngoài ra, sao mai của La Masia cũng là cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn tại 1 giải đấu lớn là EURO và World Cup.

Trước đó, Yamal đã tạo nên khá nhiều thành tích cá nhân đáng chú ý ở giải đấu tại Đức. Anh là cầu thủ trẻ nhất từng ra sân ở các kì EURO khi đá chính ở trận ra quân với Croatia. Ngoài ra, Yamal cũng đang là 1 trong 4 cầu thủ tuổi teen trong lịch sử giải đấu có 3 kiến tạo ở một kì EURO, cùng với Cristiano Ronaldo, Arda Guler và Enzo Scifo.

Sau trận đấu, Yamal đã được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận. Và anh cũng lập kỷ lục là người nhận giải thưởng này trẻ nhất lịch sử EURO.

 

Tag bài viết