Danielle McGahey trở thành phụ nữ chuyển giới đầu tiên thi đấu cricket

2023-09-03 16:50:54

Danielle McGahey trở thành phụ nữ chuyển giới đầu tiên chơi cricket sau khi có tên trong ĐTQG tham dự Vòng loại T20 Châu Mỹ Nữ, con đường dẫn đến World Cup 2024 T20.

McGahey đang làm nên lịch sử.

Cập nhật tin tức thể thao mới nhất tại đây

Dự đoán kết quả bóng đá tại đây

Danielle McGahey trở thành cầu thủ chuyển giới đầu tiên ở môn cricket quốc tế

Tay đánh bóng McGahey 29 tuổi gốc Australia nhưng đã chuyển đến Canada vào năm 2020.

Theo BBC Sport, McGahey đã công khai chuyển đổi giới tính vào năm 2020 trước khi trải qua quá trình chuyển đổi y tế vài tháng sau đó vào năm 2021.

ICC xác nhận hôm thứ Năm rằng McGahey đủ điều kiện để chuyển đổi từ nam sang nữ, còn được gọi là MTF, để chơi cricket.

Người phát ngôn của ICC tiết lộ: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Danielle đã trải qua quy trình ICC, Quy định về tính đủ điều kiện của cầu thủ”.

“Và kết quả là cô ấy được coi là đủ điều kiện tham gia giải cricket nữ quốc tế trên cơ sở cô ấy đáp ứng các tiêu chí đủ điều kiện của người chuyển giới MTF.”


Danielle McGahey trở thành người chuyển giới đầu tiên trong môn cricket quốc tế

McGahey nói gì về cơ hội lớn này

McGahey đã làm nên lịch sử, cô bày tỏ rằng cô ‘hoàn toàn vinh dự’ khi có được khoảnh khắc này – được thi đấu với tư cách là một vận động viên chuyển giới ở cấp độ quốc tế.

“Có thể đại diện cho cộng đồng của mình là điều mà tôi chưa bao giờ mơ mình có thể làm được.”

McGahey đã chơi bốn trận cho Canada tại Giải vô địch nữ Nam Mỹ được tổ chức vào tháng 10 năm ngoái ở Brazil và Canada đã giành chiến thắng. Giải đấu đó chưa phải là cấp độ quốc tế.

Theo ESPN, ICC đã sửa đổi các quy định đủ điều kiện của cầu thủ vào năm 2021. Tại Điều 3, giải quyết vấn đề về tính đủ điều kiện dựa trên việc công nhận giới tính, thuật ngữ chuyển giới được định nghĩa là “những cá nhân có hình hài khác với giới tính sinh học từ họ khi sinh ra (cho dù họ đang ở độ tuổi trước hoặc sau tuổi dậy thì và họ có trải qua bất kỳ hình thức can thiệp y tế nào hay không).

Đối với một nam chuyển sang nữ, nồng độ testosterone là thước đo chính và phải “dưới 5nmol/l (nanomol trên lít) liên tục trong thời gian ít nhất 12 tháng và cô ấy đã sẵn sàng, giữ nó ở dưới mức đó trong thời gian cô ấy tiếp tục thi đấu ở hạng mục dành cho nữ”.


McGahey đang làm nên lịch sử

Các quy định hiện hành của ICC chủ yếu dựa trên hướng dẫn của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) từ tháng 11/2021, cách tiếp cận 10 nguyên tắc mà ICC đưa ra làm khuôn khổ cho các cơ quan thể thao, trong đó ICC đã cố gắng theo quy định với sự công bằng về mặt toàn diện.

Vào năm 2022, IOC tuyên bố rằng mỗi môn thể thao nên có hướng dẫn riêng và nhiều môn thể thao đã tuân theo các quy định ban đầu của năm 2015. Một số cơ quan thể thao, từ bóng bầu dục đến điền kinh và đua xe đạp, không cho phép phụ nữ chuyển giới tham gia các cuộc thi dành cho nữ.

Mặc dù McGahey đủ điều kiện nhưng ICC đang trong quá trình xem xét chi tiết những hướng dẫn của mình, do ủy ban cố vấn y tế chủ trì. Các quy định đã được xem xét từ tháng 3 và có thể thay đổi.

 

 

Tag bài viết