Nagelsmann phát huy 'truyền thống' của Bayern

2022-08-26 00:04:59

Bayern đang có một cú đề-pa vô cùng hoàn hảo. Hùm xám tạo nên cơn lốc cuốn phăng mọi vật cản bằng một lối chơi rất linh hoạt. Thế nhưng khi phân tích hệ thống chiến thuật, giới mộ điệu sẽ thấy HLV Julian Nagelsmann không có sự thử nghiệm ở mùa này, mà chỉ dùng 4-2-2-2!

Đó là vì nhà cầm quân 35 tuổi đang học theo cách làm “truyền thống” tại Bayern: trung thành với một sơ đồ duy nhất. Mùa trước, Nagelsmann liên tục hoán chuyển sơ đồ chiến thuật. Bayern không khác gì con tắc kè hoa trên sân, khiến đối phương khó lòng nắm bắt. Song, họ vẫn gặp vô vàn khó khăn không chỉ ở Champions League mà còn tại chính giải VĐQG Đức. Nếu Dortmund, Leverkusen rồi Leipzig không thay nhau vấp ngã thì có lẽ Bayern đã không thể bảo vệ thành công vương miện vô địch. 

Theo dõi trực tiếp bóng đá tại bonglivetv

Nếu tính cả trận tranh Siêu Cúp với Leipzig (5-0), Nagelsmann luôn dùng hàng thủ 4 người và cố định 3/4 mắt xích. Trận thắng Bochum là lần duy nhất ông phải điều chỉnh vì Alphonse Davies chấn thương. Nagelsmann buộc phải sử dụng tân binh Matthijs de Ligt, kéo Lucas Hernandez dạt ra cánh trái sở trường, thay vì đá trung vệ như khi có Davies ở 3 trận trước đó. Tất nhiên, điều chỉnh nhỏ này không hề khiến lối chơi của Bayern mất cân bằng hoặc ảnh hưởng tới khả năng phòng thủ chắc chắn của họ.

Ở phía trên, cặp tiền vệ trung tâm Joshua Kimmich và Marcel Sabitzer đang ngày càng cho thấy họ sinh ra để đá cạnh nhau, khiến cho Bayern có một lớp che chắn thứ hai vô cùng kín kẽ. Việc Hùm xám chỉ để thủng lưới 1 lần ở 4 trận đấu chính thức từ đầu mùa là minh chứng rõ nét cho sự chắc chắn, hiệu quả ấy. Ở phía trên, 4 cầu thủ tấn công được phép di chuyển linh hoạt và tự do. Nagelsmann không cố định rõ ràng những người đá chính mà có sự luân phiên giữa Leroy Sane, Sadio Mane, Thomas Mueller, Kingsley Coman, Serge Gnabry và Jamal Musiala. 

Nhờ vậy, Bayern luôn tươi mới, biến hóa khó lường trước mỗi đối thủ. Và cả 6 cầu thủ tấn công này đã ghi ít nhất 2 bàn/người sau 4 trận từ đầu mùa. Bayern thời “hậu Robert Lewandowski” đáng sợ là vì thế. Việc Nagelsmann chỉ dùng 4-2-2-2 khiến giới mộ điệu liên tưởng đến những thành công vang dội trong quá khứ. Những triều đại thành công nhất của Bayern đều trung thành với duy nhất một sơ đồ chứ không biến tấu. Điển hình nhất chính là năm 2013 và 2020 dưới sự dẫn dắt lần lượt của Jupp Heynckes, Hansi Flick.

Đại thắng "7 sao", bayern munich thiết lập kỷ lục mới

Gerd Muller: “Vua dội bom” vĩ đại nước Đức

Timo Werner lập siêu phẩm ngay khi trở lại RB Leipzig