Real Madrid đã biết thời điểm hợp lý để chia tay các công thần

2022-08-24 12:36:02

Khi chia tay một công thần gắn bó lâu năm, Real Madrid sẽ tổ chức một buổi lễ tri ân. Sergio Ramos đã có điều điều đó, Marcelo cũng vậy. Còn người mới nhất được trao vinh dự này là Casemiro. Những giọt nước mắt đã rơi, trước khi cầu thủ người Brazil chuyển sang chơi cho Manchester United.

Theo dõi các trận đấu bóng đá tại bonglivetv

Ramos là đội trưởng, là biểu tượng cho kỷ nguyên hiện đại của Real Madrid. Nhưng anh ra đi khi đã 35 tuổi và thường xuyên bị chấn thương hành hạ. Bạn có thể nói điều tương tự với Marcelo, người vẫn chưa có CLB mới ở tuổi 34.

Trong khi đó, Casemiro chỉ mới 30 tuổi và vẫn có giá lên tới 60 triệu euro. Real Madrid chưa từng có ý định bán cựu cầu thủ Sao Paulo, cho đến khi anh thông báo cho họ vào tuần trước rằng anh đã nhận được lời đề nghị không thể chối từ.

Ở một đội bóng khác, điều này sẽ gây ra sự hỗn loạn. Một biểu tượng của đội, nhà vô địch Champions League 5 lần đang muốn tìm một thử thách mới. Khi bạn coi mình là CLB lớn nhất thế giới bóng đá, bạn sẽ giải quyết điều đó như thế nào?

Với trường hợp của Casemiro, Real Madrid quyết định để anh thỏa nguyện ước của mình. Không chỉ vì cầu thủ người Brazil đã bước sang tuổi 30, mà còn bởi phong độ của anh không còn được như trước. Quan trọng nhất, những người kế nhiệm anh đã có mặt ở CLB.

Nhưng từ từ đã. Một tiền vệ phòng ngự khoác áo Real từng vô địch Champions League bất ngờ chuyển đến Premier League. Nghe rất quen phải không?

Cập nhật tin tức bóng đá nhanh nhất tại bonglive

Việc bán Claude Makelele cho Chelsea năm 2003 có lẽ là sai lầm lớn nhất trong nhiệm kỳ đầu tiên của chủ tịch Florentino Perez. Nó tóm gọn những sai sót của chính sách Galactico mùa hè năm đó, khi David Beckham được bổ sung vào đội hình vốn đã có Luis Figo, Zinedine Zidane và Ronaldo, nhưng lại mất đi một tiền vệ thông minh, cần cù, người tạo điều kiện cho những nghệ sĩ sân cỏ tạo ra phép màu trên sân.

Như chính Makelele chia sẻ nhiều năm sau đó: “Ông ấy (Perez) không quan tâm đến tôi, vì tôi sẽ chẳng giúp đội bán bất kỳ chiếc áo đấu nào.”

Tuy nhiên, gần hai thập kỷ trôi qua, tình thế đã khác. Dù người ra quyết định cuối cùng vẫn là Perez, người vẫn luôn thèm khát những bản hợp đồng bom tấn (drama mùa hè mang tên Kylian Mbappe là ví dụ điển hình), đã có sự đổi thay nhất định. Các chiến lược thương mại vẫn xoay quanh những ngôi sao, nhưng họ hiểu rằng đội bóng cần được dựng xây dựa trên những cầu thủ kém hào nhoáng hơn.

Tại sao Real lại trả tới gần 100 triệu euro để ký hợp đồng với Aurelien Tchouameni từ Monaco vào mùa hè này? Cầu thủ người Pháp là một phiên bản đa năng hơn so với Casemiro - điều mà HLV Carlo Ancelotti đã nhấn mạnh sau màn trình diễn xuất sắc của cầu thủ 22 tuổi trong chiến thắng 4-1 trước Celta Vigo. Quan trọng hơn, cầu thủ người Pháp được coi là viên gạch quan trọng trong giai đoạn phát triển tiếp theo của Real Madrid.

Ancelotti từng chia sẻ rằng ông muốn kết hợp Tchouameni với Casemiro trong mùa giải này. Kế hoạch đó đã bị vứt vào sọt rác, khi cầu thủ người Brazil chuyển đến M.U. Thật khó để cưỡng lại lời đề nghị của đội chủ sân Old Trafford, nhất là bởi không giống như hai thập kỉ trước, Real Madrid đã và đang có những bước chuẩn bị khôn ngoan cho tương lai. 

Trong 4 năm qua, sau chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp với một đội hình già cỗi, Real Madrid đã bán Cristiano Ronaldo ở tuổi 33 cho Juventus với giá 116 triệu euro, Keylor Navas ở tuổi 32 cho PSG với giá 15 triệu euro, Raphael Varane ở tuổi 28 cho Man United với giá ban đầu là 40 triệu euro và bây giờ là Casemiro ở tuổi 30, cũng là tới nửa đỏ thành Manchester với giá ban đầu là 60 triệu euro.

Nghĩa là đội chủ sân Bernabeu đã nhận tới hơn 230 triệu euro vào thời điểm định giá của những cầu thủ kể trên đang giảm dần (nhất là trường hợp của Varane, vì cầu thủ này đang trong năm cuối hợp đồng), cũng như khả năng cống hiến của họ bắt đầu thuyên giảm. Đó cũng là khoảng thời gian Real đang cố gắng cải tạo lại sân vận động, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang hoành hành.

Cùng thời điểm đó, Real đã ký hợp đồng với Vinicius Junior (18 tuổi) từ Flamengo, Rodrygo (18 tuổi) từ Santos, Eder Militao (21 tuổi) từ Porto, Eduardo Camavinga (18 tuổi) từ Rennes và giờ là Tchouameni. Họ tiêu tốn tới 250 triệu euro cho những thương vụ này, một khoản chi đáng kể nhưng có thể dùng ít nhất trong một thập kỉ tới.

Nói vậy không có nghĩa là đã đến lúc cho các cựu binh ra đường. Đó chắc chắn không phải là ý tưởng của Ancelotti và ngoài ra, bạn đã chứng kiến màn trình diễn của Modric trước Celta Vigo chưa? Nhưng đội bóng nào cũng cần sự kế thừa, điều mà Real không để ý tới trong nhiệm kỳ đầu tiên của Perez. 

Theo dõi kết quả các trận đấu bóng đá tại bóng live tv

Đó là lí do họ không chỉ ký hợp đồng với rất nhiều tài năng trẻ xuất sắc nhất của bóng đá thế giới trong những năm gần đây (phần lớn nhờ vào người đứng đầu bộ phận tuyển trạch Juni Calafat), mà họ còn làm điều đó với những kế hoạch kế thừa rõ ràng.

Trong trường hợp của Tchouameni, kế hoạch ban đầu là để cầu thủ này hòa nhập dần trong suốt mùa giải này - như họ đã làm với Camavinga ở mùa trước, khi cầu thủ này ra sân 40 trận trên mọi đấu trường nhưng hầu như chỉ được sử dụng từ băng ghế dự bị trong các trận đấu lớn. Ancelotti có chia sẻ sau chiến thắng Siêu cúp UEFA trước Eintracht Frankfurt rằng Tchouameni sẽ “cải thiện và học hỏi rất nhiều bên cạnh Casemiro”.

Như chúng ta đã biết, kế hoạch đó đã bị thay đổi bởi một Man United tuyệt vọng cố gắng ký hợp đồng với Casemiro bằng mọi giá. Điều đó lí giải vì sao Ancelotti nói rằng quá trình kế thừa ở hàng tiền vệ của Real “có thể diễn ra với một chút gượng ép”. 

Sẽ có thời điểm Real Madrid rất nhớ Casemiro. Có thể là ở vòng loại trực tiếp Champions League, khi kinh nghiệm và sự kiên cường của Casemiro sẽ lên tiếng. Nhưng không sớm thì muộn, cầu thủ đến và cũng sẽ phải ra đi. Một khi có thể thu lợi lớn từ một cuộc chia ly, đó là điều họ nên làm. 

Real Madrid sẽ luôn mỉm cười trong những buổi lễ tri ân. Bởi khi thời điểm đó đến, đó vừa là lời chúc phúc của CLB dành cho công thần của đội, vừa là sự khởi đầu cho một kế hoạch kế thừa.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “Ramos, Marcelo, Casemiro – Real Madrid have learnt the sensible time to say goodbye” của Oliver Kay (The Athletic)

Hazard sút hỏng 11m, Real Madrid vẫn đại thắng

Real nhắm xong người thay thế vị trí của Casemiro

Ancelotti xác nhận: Casemiro đến MU