Khvicha Kvaratskhelia: Maradona xứ Georgian của Napoli?

2022-08-29 00:15:25

Tại Kobuleti trên bờ Biển Đen, đội bóng đá của địa phương là một đội hạng hai mang tên Shukura, sử dụng Chele Arena làm sân nhà. Danh xưng của sân vận động này được đặt theo tên của Revaz Chelebadze, một người con nổi tiếng của thị trấn Georgian này và là thành viên của đoàn quân Dinamo Tbilisi đã trở thành nhà vô địch của bóng đá Liên Xô vào năm 1978.

Xem lịch MU thi đấu tại bong live

Theo dõi trực tiếp bóng đá tại bonglivetv

“Chele” là cách gọi tắt thân thương dành cho Chelebadze, được truyền cảm hứng từ cái tên Pelé, và cho thấy rằng ông được không ít người đương thời coi là cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. 

“Đừng quên rằng người Georgian có kỹ thuật chơi bóng rất cừ khôi,” Yuri Semin khẳng định gần đây với tờ nhật báo Il Mattino của Neapolitan. “Hồi xưa họ thậm chí còn được coi là Brazil của Liên Xô đấy.” Nhà cầm quân người Nga chưa bao giờ ngừng quan tâm đến Erovnuli Liga. Trên cuộc hành trình bóng đá của mình, người đàn ông gần 80 tuổi này từng được đón nhận làn gió tươi mát từ một tài năng trẻ mới của xứ Georgian trong lần thứ 4 dẫn dắt Lokomotiv Moscow. Chuyện diễn ra cách đây vài năm, và nhân vật chính là một cậu thiếu niên khi ấy đang chơi bóng ở Rustavi, cách không xa biên giới với Azerbaijan và Armenia. Tên của cậu ta theo tiếng Georgian có nghĩa là “than nóng”, và điều này sẽ sớm mang một ý nghĩa rõ ràng đối với bất kỳ ai theo dõi cậu ta, bởi vì không ai có thể chạm vào chàng trai này cả. 

Nóng bỏng đến mức không ai có thể phớt lờ, Khvicha Kvaratskhelia đã khiến giải hạng hai của Georgian bừng sáng. 

Các nhà cung cấp dữ liệu chuyên ghi chép thông tin về những giải đấu ít người biết đến nhất trên thế giới có lẽ đã nghĩ rằng các chỉ số rê dắt bóng của họ đã bị tàn phá, vì cậu bé đến từ Tbilisi này đã thường xuyên đạt con số trung bình hơn 10 lần rê bóng mỗi trận. Nếu so sánh Georgian với Brazil, thì sự nổi lên của Kvaratskhelia giống như Dinamo, CLB mẹ của chàng trai này, đã tìm ra “Kvarrincha”. Rustavi chắc chắn sẽ muốn mượn anh thêm một lần nữa, nhưng thay vào đó Semin đã đưa Kvaratskhelia lên con thuyền Lokomotiv. “Cá nhân tôi đã theo dõi cậu ấy từ khi cậu ấy mới 15 tuổi,” Semin chia sẻ. “Và cậu ấy đã luôn thành công trong việc khiến tôi kinh ngạc.” 

Phong độ rực rỡ của chàng trai trẻ này hiện đang khiến Serie A náo động. Tuy mùa giải mới chỉ diễn ra được 2 tuần, nhưng Kvaratskhelia đã được công bố là một phát hiện kì vĩ. Ba pha lập công trong 2 lần ra sân đầu tiên – một cú đánh đầu, một tuyệt phẩm cứa lòng từ ngoài vòng cấm bằng chân phải và một pha dứt điểm chính xác bằng chân trái sau khi đi bóng xuất sắc – đã biến anh thành cầu thủ có khởi đầu tuyệt vời nhất trong lịch sử Napoli. Thành tích ghi bàn từ bóng sống của anh đã cao hơn con số của Lorenzo Insigne trong toàn bộ mùa giải trước. 

Cập nhật tin tức bóng đá nhanh nhất tại bonglive

Semin có lẽ sẽ mong đợi rằng thành tích ghi bàn sẽ mang đến cho Kvaratskhelia biệt danh “Kvareca” với ý tưởng đến từ Careca, “thành phần” Brazil của bộ ba huyền thoại Ma-Gi-Ca từng tạo nên một hàng công kỳ diệu ở Napoli vào những năm 1980, bao gồm Diego Maradona, Bruno Giordano và Careca. Còn các thế hệ trẻ hơn có thể sẽ gọi anh là “Kvani”, đặc biệt là khi bản thân Kvaratskhelia cũng muốn mặc chiếc áo số 7 khi xưa từng thuộc về Edinson Cavani – Cristiano Ronaldo là thần tượng thuở bé của chàng trai này. Đáng tiếc thay, nó hiện đang thuộc về Eljif Elmas và Kvaratskhelia đành phải chấp nhận số áo 77. 

Tuy nhiên, Naples lại là một thành phố đầy phóng khoáng, vô giới hạn. Đó là nơi mà những viên mozzarella được ăn như vú sữa và baba được ngâm trong rượu Rum. Vậy nên, biệt danh thực sự được đặt cho tân binh người Georgian là… Kvaradona, và điều đó thậm chí đã diễn ra khi mà anh còn chưa chơi một trận nào trong màu áo xanh lam. 

Có lẽ một phần nguyên nhân là vì anh đã biểu diễn Live is Life của Opus trong buổi ra mắt trước toàn đội, và Diego Maradona từng có một màn khởi động nổi tiếng thực hiện theo đúng nhịp điệu của bài hát này khi nó được phát trước trận bán kết UEFA Cup với Bayern Munich vào năm 1989. Và có lẽ cũng bởi vì nó giúp cho người Neapolitan khỏi bị líu lưỡi khi phải phát âm cái tên Kvaratskhelia. “Tôi biết Maradona có ý nghĩa lớn đến thế nào đối với Naples,” Kvara nói. “Một trách nhiệm vô cùng lớn lao sẽ đi kèm với việc được đặt biệt danh theo tên của ông ấy, được đề cập đến cùng với ông ấy. Tôi sẽ không đời nào sánh ngang được với Maradona, nhưng tôi sẽ nỗ lực hết mình để trở thành một cầu thủ lớn tại CLB này. Rõ ràng, tôi thích biệt danh này.”

Tất cả những sự chú ý mà Kvaratskhelia nhận được hứa hẹn sẽ trở thành một gánh nặng khủng khiếp đối với tân binh này, và chúng sẽ không chỉ đến từ cái biệt danh dựa trên cái tên Maradona mà anh phải mang theo. Cầu thủ chạy cánh này được xem là sự thay thế cho nhà vô địch Euro 2020 và cũng là cựu đội trưởng của CLB Insigne, một scugnizzo (tiếng lóng của người Napoli, nói về những đứa trẻ đường phố rắn rỏi, hoạt bát và vui nhộn, đầy phóng khoáng) đến từ “hàng xóm” Frattamaggiore của Naples, người đã chuyển đến Toronto FC với tư cách là tay săn bàn vĩ đại thứ hai trong lịch sử Napoli. 

“Vẫn còn có quá nhiều áp lực đang đè lên cậu ấy,” HLV trưởng của Napoli Luciano Spalletti nhận định sau chiến thắng 4-0 trước đội bóng mới thăng hạng Monza vào cuối tuần trước, với Kvaratskhelia góp công 2 bàn thắng. “Cậu ấy đã thực sự rất căng thẳng trước trận đấu. Ngay khi cậu ấy tự giải quyết được những áp lực này và bắt đầu thả lỏng bản thân, bạn sẽ được thấy cậu ấy là một cầu thủ như thế nào. Như hiện tại vốn đã là đủ đáng nể rồi, nhưng cậu ấy có thể làm được nhiều hơn thế nữa.” Spalletti cũng từng nghĩ như vậy về Mohamed Salah khi ông huấn luyện ngôi sao người Ai Cập tại Roma và ai cũng biết anh đã trở thành một cầu thủ như thế nào ở hiện tại. 

Theo dõi trực tiếp World Cup tại bonglivetv

Nếu một Kvaratskhelia đang căng thẳng vẫn có thể khiến các hậu vệ làm nền cho mình, thật đáng để mong chờ những gì anh có thể làm được khi có một tâm trí thoải mái. Những bài test khó nhằn hơn Hellas Verona và Monza sẽ đến, và khía cạnh phòng ngự trong lối chơi của anh cần phải hoạt động. 

Wing-back Davide Faraoni của Verona đã vượt qua Kvaratskhelia quá dễ dàng trước khi tung ra một quả tạt dọn cỗ cho Thomas Henry ghi bàn gỡ hòa 2-2 tại Bentegodi ở vòng đấu mở màn mùa giải mới. Một pha ném biên ở khu vực 1/3 cuối sân đối thủ đã khuyến khích Faraoni lao lên phía trên sau khi đã dành gần như toàn bộ hiệp một trong tâm thế quá lo lắng về Kvaratskhelia để có thể mạnh dạn dâng cao trong các tình huống bóng sống.

Sự khó đoán của đối thủ người Georgian đã khiến anh ta sợ hãi. Khác với Insigne nhỏ con, người thường thực hiện những pha đi bóng cắt vào phía trong và tung ra những cú cứa lòng mang thương hiệu “tiraggiro” hướng đến góc xa, hoặc tung ra một quả tạt cho Jose Callejon lao về phía cột xa, Kvaratskhelia khó đoán hơn nhiều. Nói vậy không có nghĩa là Insigne dễ ngăn cản – chẳng phải tất cả mọi người đều biết Arjen Robben dự định làm những gì mỗi khi cầm bóng, nhưng vẫn không thể ngăn cản anh ta sao? Sự thông thạo, nhuần nhuyễn của Insigne với phong cách thi đấu mà mình yêu thích đã giúp anh ghi được 122 bàn thắng cho CLB. 

Ngược lại, Kvaratskhelia lại cực kỳ khó giải mã. Chàng trai này có thể đánh bại bạn bằng tốc độ, đó là lý do vì sao hậu vệ trái Mario Rui của Napoli có thể “bắn” quả bóng lên phía trước và bắt đầu những cuộc đua tốc độ giữa Kvaratskhelia và hậu vệ có nhiệm vụ “chăm sóc” anh. Anh có thể đi bóng vào phía trong và tung ra một cú tiraggiro của riêng mình bằng chân phải, như đã làm trong pha lập công đầu tiên trước Monza, hoặc vượt qua bạn bằng chân phải và dứt điểm với chân trái, giống như pha lập công thứ hai trong trận đấu đó. 

Đội bóng mà giám đốc thể thao Cristiano Giuntoli của Napoli đã xây dựng nên cho Spalletti thật hấp dẫn, rất đáng để kỳ vọng. Napoli đã tiến hóa từ lối đá chuyền, chuyền và chuyền, nhanh, gọn và chính xác của Sarrismo (hay còn gọi là Sarri-ball) sang một phong cách khác cũng dựa trên kiểm soát bóng và những đường chuyền một chạm mượt mà, nhuần nhuyễn, nhưng ngẫu hứng, táo bạo hơn và trực diện hơn dưới thời Spalletti. Stadio Diego Armando Maradona đang trở thành thiên đường của những chuyên gia rê dắt bóng, với các tiền vệ lắt léo như Andre-Zambo Anguissa và Tanguy Ndombele, những tiền đạo có sải chân dài với thể hình cao và cứng cỏi (nhưng cũng “dễ vỡ”) như Victor Osimhen, một Chucky Lozano đầy phiền toái đối với các đối thủ bởi sự lanh lẹ và khả năng biến tốc rất khó chịu, và một Giovanni Simeone chăm chạy, cũng như thừa hưởng tinh thần làm việc của người cha lừng danh Diego. 

Đó là một đoàn quân rất thú vị, một đội bóng có thể thực hiện những tình huống chuyển đổi trạng thái tuyệt vời, có thể phá vỡ các khối phòng ngự lùi sâu, và nguy hiểm trong không chiến. Cảm giác rùng mình sẽ nổi lên mỗi khi bạn thấy Kvaratskhelia chạm bóng và nếu chúng ta loại trừ những vụ chuyển nhượng tự do theo luật Bosman, anh chính là một ứng cử viên từ rất sớm cho danh hiệu “món hời tuyệt nhất mùa giải” của Serie A. 

Quyết định mà FIFA đưa ra vào tháng 3, cho phép các cầu thủ và HLV nước ngoài làm việc ở những CLB Nga tạm hoãn hợp đồng của họ sau cuộc chiến mà quốc gia này phát động ở Ukraina, đã đưa Kvaratskhelia rời khỏi Rubin Kazan để về nước chơi cho Dinamo Batumi. Có thể không ít người đã coi việc Napoli bỏ ra 10 triệu Euro (2,4 triệu bảng, 10 triệu đô la) cho thương vụ chuyển nhượng này là một canh bạc, nhưng giờ đây mức phí mà CLB này đã bỏ ra cho cầu thủ 21 tuổi lại trông có vẻ quá rẻ. 

Kvaratskhelia sẽ không có một sân vận động mang tên anh ở Naples, giống như Chelebadze ở Kobuleti. Maradona ở thế giới bên kia có thể yên tâm. Nhưng nếu Kvara có thể tiếp tục duy trì phong độ hiện tại, điều đó sẽ không chỉ là một chiến tích đáng tự hào của công tác tuyển trạch tại Napoli, mà còn là một lời nhắc nhở rằng trong một trò chơi toàn cầu như bóng đá, những cầu thủ tuyệt vời có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi. Đó vẫn là một trong những nét đẹp trường tồn của môn thể thao này. 

Xem lịch World Cup thi đấu tại bong live

KIopp gây sốc: Liverpool lẽ ra đã thắng

Đội bóng thứ chín từ chối Ronaldo

Ancelotti xác nhận: Casemiro đến MU