Andre Onana hồi sinh khiến những kẻ chỉ trích phải câm nín

2024-03-14 12:00:15

Bây giờ không ai cười nhạo Andre Onana! Cầu thủ người Cameroon đã khiến những người chỉ trích phải im lặng và Man Utd sẽ ở một vị trí tồi tệ hơn nhiều nếu không có anh ấy

 


Thủ môn của Quỷ đỏ từ chỗ bị trêu chọc trở thành một thế lực bất khuất trước áp lực không ngừng.

Manchester United đã lập một kỷ lục không mong muốn vào cuối tuần trước nhưng ít nhất một người đã vượt qua được kỷ lục đó với vẻ ngoài ổn; Đội bóng của Erik ten Hag đã để thủng lưới 23 cú sút trúng đích trong chiến thắng thuyết phục 2-0 trước Everton - nhiều nỗ lực nhất mà bất kỳ đội nào nhận được trong một trận đấu ở Ngoại hạng Anh mà không để thủng lưới kể từ năm 2010.

Thống kê không phản ánh tốt về khả năng tổ chức đội của Erik Ten Hag hoặc hàng tiền vệ xốp của anh ấy, nhưng nó phản ánh tốt về Andre Onana , người đã thực hiện sáu pha cứu thua trước Toffees. Một thống kê đáng lo ngại khác sớm xuất hiện: Man United đã phải đối mặt với 20 cú sút trở lên ở 5/6 trận gần đây ở Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, trong những trận đấu đó, họ chỉ để thủng lưới 5 bàn và giữ sạch lưới 2 trận - một phản ánh tích cực khác về Onana.

Sau khi bị đổ lỗi chính đáng cho kết quả kém cỏi của đội hồi đầu mùa và đặc biệt là thất bại ở Champions Legue, cầu thủ người Cameroon đã đảo ngược câu chuyện.

Trong khi trước đây anh ấy được cho là một trong những nhân tố chính gây ra những rắc rối của Man United, thì giờ đây anh ấy đang bảo lãnh cho đội bóng của mình. Phải mất một thời gian nhưng Onana thật giờ đã đứng dậy và đứng vững.


Giữ sạch lưới.

Việc thích nghi với một giải đấu mới chưa bao giờ là dễ dàng đối với bất kỳ cầu thủ nào, đặc biệt là các thủ môn. David de Gea đã có một năm đầu tiên đầy khó khăn ở Anh sau khi đến từ Tây Ban Nha và ngay cả Peter Schmeichel cũng gặp một số vấn đề khi chuyển từ Brondby ở Đan Mạch sang Man United vào năm 1991. Tuy nhiên, bất chấp rất nhiều báo chí tiêu cực mà Onana đã nhận được, anh ấy đã chấp nhận khá tốt cho Ngoại hạng Anh.

Thủ môn của Man United đã giữ sạch lưới 8 trận mùa này và chỉ có David Raya của Arsenal (với 9 trận) là giữ sạch lưới nhiều hơn. Kỷ lục của Onana có vẻ đặc biệt ấn tượng khi bạn cho rằng Man United đã phải đối mặt với 467 cú sút, chỉ có đội xếp cuối bảng là Sheffield United để thủng lưới nhiều hơn.

Nhưng trong khi Sheffield United có thành tích phòng ngự tệ nhất cho đến nay tại giải đấu hàng đầu nước Anh, thì Man United lại có thành tích tốt thứ ba, để lọt lưới 39 bàn. Lần lượt chỉ có Arsenal, Liverpool và Manchester City là thủng lưới ít hơn.


Sự tin tưởng tuyệt đối của Erik Teg hag.

Bước ngoặt xảy đến khi anh giữ sạch lưới trước Liverpool khi Man United hòa 0-0 trong một trận đấu mà nhiều người dự đoán sẽ là một cuộc tắm máu. Quỷ đỏ đã thua hai trong ba trận tiếp theo trước West Ham và Nottingham Forest nhưng Onana không có lỗi trong cả hai trận thua.

Và điều quan trọng nhất là anh ấy đã nhận được sự tín nhiệm lớn từ Erik Ten Hag khi Man United đàm phán với Cameroon và anh ấy được phép tập trung muộn cùng đội tuyển quốc gia của mình tham dự Cúp các quốc gia châu Phi để có thể chơi cho United gặp Tottenham và Wigan. Có vẻ như đó là sự thiếu tôn trọng đối với thủ môn dự bị Altay Bayindir nhưng nó chứng tỏ United coi trọng Onana đến mức nào.

Hóa ra, Onana có lẽ đã ước mình chưa bao giờ gia nhập đội tuyển Cameroon vì anh chỉ ra sân một lần và để thủng lưới ba bàn trước Senegal, khiến giải đấu có tỷ lệ cứu thua là 0%.


Bước ngoặt.

Nhưng tình trạng bất ổn quốc tế của anh ấy không ảnh hưởng đến phong độ trong nước của anh ấy. Những pha cứu thua của anh đã giúp United trụ vững trước Tottenham, Aston Villa và Luton Town. Và sau khi giúp Man United giành chiến thắng 1-0 trước Nottingham Forest để lọt vào tứ kết FA Cup, anh tiết lộ rằng anh đã phải chiến đấu với lũ quỷ trong những tháng đầu kể từ khi chuyển từ Inter đến Man United, nhưng đã trở nên mạnh mẽ hơn.

"Tôi đã có một bước ngoặt, nhưng không phải trên sân, tinh thần hơn. Tôi phải mất sáu hoặc bảy tháng không chơi tốt chỉ để cảm thấy thoải mái. Đó là khoảng thời gian khó khăn đối với tôi", anh tiết lộ. "Bây giờ tôi cảm thấy tốt hơn một chút. Mọi thứ đều mới mẻ, thật khó để tôi cảm thấy như ở nhà vì rất nhiều lý do, đất nước mới.

"Chơi ở trận chung kết Champions League và bị loại ở vòng 1 sau đó vài tháng, đó là một bài học lớn đối với tôi. Bây giờ tôi nghĩ mình đã bỏ lại mọi thứ phía sau. Tôi học hỏi từ nó, bước tiếp và cố gắng." hạnh phúc.

"Bây giờ tôi cảm thấy ổn. Tôi không muốn nói về hiệu suất vì tôi biết mình là thủ môn. Điều quan trọng nhất là ổn định, hạnh phúc và tôi sẽ tỏa sáng."


Từ vấn đề đến giải pháp

Onana đã tỏa sáng được một thời gian mặc dù phải đối mặt với rất nhiều trở ngại, đặc biệt là dàn hậu vệ luôn thay đổi. Erik Ten Hag đã phải sử dụng 24 cách phối hợp khác nhau ở hàng thủ mùa này vì chấn thương, bao gồm cả việc thi đấu mà không có hậu vệ trái bẩm sinh trong nhiều trận do Tyrell Malacia và Luke Shaw vắng mặt.

Thời gian thi đấu kéo dài của Lisandro Martinez cũng ảnh hưởng đến thủ môn này vì anh là một trong số ít hậu vệ có đủ can đảm và khả năng nhận bóng từ thủ môn và phát ra từ phía sau. Như họ đã thể hiện trước Everton, Jonny Evans và Raphael Varane là những hậu vệ xuất sắc khi dựa lưng vào tường nhưng lại gặp khó khăn trong việc đưa bóng về phía trước.

Với việc Onana được ký hợp đồng chủ yếu nhờ khả năng kiến tạo lối chơi của anh ấy, đó là một điểm chấp đáng kể. Tuy nhiên, anh đã thể hiện năng khiếu đá xa với đường chuyền cho Bruno Fernandes trong trận gặp Manchester City, dẫn đến bàn thắng của Marcus Rashford. Đó là bàn thắng thứ hai trong mùa giải này mà Onana đã góp công.

HLV Erik Ten Hag sẽ hy vọng thủ môn của anh ấy có thể tiếp tục củng cố quá trình chuyển đổi của United thành một đội cầm bóng thoải mái hơn thay vì chỉ dựa vào các pha phản công. Nhưng điều quan trọng là Onana không còn đề nghị Man United đánh đổi kỹ năng cầm bóng của anh ấy nữa; Anh ấy hiện đang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính của một thủ môn là ngăn bóng đi vào lưới.

Và điều đó cũng tốt thôi, xét đến số lượng cú sút mà United hiện đang để thủng lưới. Trong vòng chưa đầy bốn tháng, anh ấy đã đi từ nguyên nhân gây ra tai ương cho đến giải pháp. Erik Ten Hag có thể có thêm hàng tá vấn đề nữa, nhưng Onana thì không.

 

 

Tag bài viết