Sir Jim và những điều cần thay đổi tại Man UTD

2023-12-26 12:23:12

NHỮNG VIỆC RATCLIFFE CẦN LÀM KHI ĐIỀU HÀNH MAN UTD

Lần đầu sau 18 năm, nhà Glazer không còn tiếng nói lớn nhất trong các công việc liên quan tới chuyên môn bóng đá của Man Utd. Sau khi mua lại 25% cổ phần đội bóng với giá khoảng 1,3 tỷ USD, Ratcliffe giành quyền điều hành từ đội một đến các đội trẻ và học viện.

Tuy nhiên như tỷ phú 71 tuổi đã nói, công việc phía trước với "Quỷ Đỏ" còn nhiều khó khăn và thách thức.

Vấn đề dễ thấy nhất với người giàu nhất nước Anh là giải quyết tương lai của Ten Hag. Trước khi Ratcliffe đạt thỏa thuận với Glazer, bộ sậu cũ không muốn đưa ra quyết định lớn nào với HLV người Hà Lan. Nhưng tương lai của Erik ten Hag đã không còn được đảm bảo sau khi ông chủ INEOS xuất hiện ở Old Trafford.

Trong ba năm làm chủ CLB Nice ở Pháp, Ratcliffe bổ nhiệm tới năm HLV, trong đó có những tên tuổi như Patrick Vieira, Christophe Galtier hay Lucien Favre. Phần lớn trong số này bị đội bóng sa thải vì những kết quả tồi, và đó không phải tin vui với Ten Hag.

Man Utd đã thua một nửa trong 26 trận đã chơi trên mọi đấu trường mùa này, xếp đáy bảng ở Champions League, bị loại khỏi các cup châu Âu, dừng bước tại Cup Liên đoàn, đồng thời chỉ ghi bàn nhiều hơn đội chót bảng ở Ngoại hạng Anh. Nếu kết quả của đội không được cải thiện trong vài trận tới, HLV 53 tuổi hoàn toàn có thể phải ra đi dù vẫn còn hợp đồng tới hè 2025.

 

Tuy nhiên, khả năng cao Ratcliffe sẽ chưa làm gì cho đến khi bổ nhiệm giám đốc thể thao mới. Giám đốc thể thao INEOS Dave Brailsford và cựu Tổng giám đốc PSG Jean-Claude Blanc sẽ gia nhập Man Utd, vào hội đồng quản trị các hoạt động thể thao của đội. Họ vẫn cần có một giám đốc chuyên trách thể thao, thay thế vai trò của John Murtough hiện tại. 

Dan Ashworth đang là ứng viên ngồi vào ghế Giám đốc Thể thao Man Utd, dù Paul Mitchell được đồn đoán từ trước. Vấn đề là Ashworth đang làm công việc tương tự ở Newcastle, và Ratcliffe có thể phải trả tiền phá vỡ hợp đồng cho nhân vật này. Giám đốc Thể thao sẽ quán xuyến các công việc như mua bán cầu thủ, hay tuyển lựa HLV. Tất nhiên, các quyết định lớn của giám đốc thể thao cần được hội đồng quản trị thông qua, và Ratcliffe có tiếng nói quyết định.

Ngay cả khi bổ nhiệm Giám đốc Thể thao mới, Man Utd cũng khó có thể tích cực tham gia kỳ chuyển nhượng tháng 1/2024. Đội bóng đang gặp vấn đề trong luật công bằng tài chính, sau khi chi tới hơn 500 triệu USD mua cầu thủ thời Ten Hag. Theo chiều ngược lại, đội không bán được cầu thủ nào có giá cao để bù đắp thua lỗ.

Man Utd gần như chắc chắn cho tiền vệ Donny van de Beek sang Eintracht Frankfurt đến hết mùa. Ngoài ra, không có dấu hiệu nào cho thấy đội bóng sẽ thay máu đội hình trong tháng tới. Dù vậy, người hâm mộ vẫn kỳ vọng bản hợp đồng chất lượng đầu tiên dưới triều đại Ratcliffe.

 

Để thay đổi đội hình, Ratcliffe có lẽ phải chờ đến hè 2024. Một vấn đề lớn là liệu họ có thanh lý hợp đồng Jadon Sancho hay không. Tiền vệ 23 tuổi còn hợp đồng với đội đến tháng 6/2026, nhưng anh đang bị cách ly khỏi đội một vì mâu thuẫn với Ten Hag. Nhưng nếu Ten Hag bị sa thải, Sancho sẽ có cơ hội thể hiện bản thân lại từ đầu dưới trướng HLV mới.

Nhiều cầu thủ hưởng lương cao trong đội cũng có thể phải ra đi. Tiền đạo Anthony Martial nhiều khả năng không được gia hạn hợp đồng, và anh có thể tự do ra đi hè 2024. Trung vệ Raphael Varane cũng sẽ phải chấp nhận giảm mức lương 430.000 USD mỗi tuần, nếu muốn ở lại, nhưng hợp đồng của anh còn hiệu lực tới hè 2025. Còn Casemiro cũng đang nhận lương cao bậc nhất Ngoại hạng Anh, và có thể bị yêu cầu giảm xuống.

Murtough gần đây đã tới Arab Saudi, và đây có thể là dấu hiệu cho thấy Sancho, Varane hay Casemiro có thể sẽ sang Pro League chơi bóng. Tuy nhiên, Ratcliffe khó tiễn cả ba cầu thủ này trong thời gian ngắn, vì không phải đội nào cũng đủ khả năng trả lương cho họ.

 

Tag bài viết