SON HEUNG-MIN TẬN DỤNG CƠ HỘI TỐT NHẤT NGOẠI HẠNG ANH

2024-01-06 08:37:04

Tiền đạo Tottenham Son Heung-min đạt tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn cao nhất, trong khi Dominic Calvert-Lewin (Everton) bỏ lỡ nhiều nhất Ngoại hạng Anh 2023-2024, theo số liệu của hãng Opta.

Son đã ghi 12 bàn sau 20 vòng, trở thành tiền đạo chủ lực của Tottenham sau khi Harry Kane chuyển đến Bayern Munich hè 2023. Anh ghi ba bàn trong năm trận gần đây, bên cạnh ba kiến tạo. Theo số liệu của Opta, số bàn thắng kỳ vọng của Son là 7,1 - ít hơn 4,9 so với số bàn anh ghi thực tế. Khả năng tận dụng của tiền đạo Hàn Quốc còn được thể hiện qua việc anh chỉ bỏ lỡ ba cơ hội ngon ăn và sút trúng khung gỗ một lần.

  

Một cầu thủ khác có khả năng tận dụng cơ hội tốt là tiền vệ West Ham Mohammed Kudus. Cầu thủ người Ghana là một trong những tân binh chất lượng nhất Ngoại hạng Anh mùa này. Anh ghi sáu bàn, góp một kiến tạo qua đó đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của West Ham sau khi để Declan Rice chuyển tới Arsenal. Kudus không mất nhiều thời gian để gây ấn tượng với HLV David Moyes sau khi chuyển tới từ Ajax. Số bàn kỳ vọng của anh là 1,9 - ít hơn 4,1 so với số bàn thực ghi.

Hwang Hee-chan, tiền đạo Hàn Quốc đang chơi cho Wolves, đứng thứ ba trong danh sách này. Hwang đã ghi 10 bàn, đứng thứ sáu trong danh sách ghi bàn ở giải. Trong hai trận gần đây, anh góp hai bàn, hai kiến tạo. Sau khi chật vật ở mùa giải đầu tiên khoác áo CLB, Hwang rõ ràng đang tìm thấy cảm hứng ở mùa thứ hai. Số bàn kỳ vọng của anh là 6 - ít hơn 4 so với số bàn thực tế.

Đứng thứ tư là một cầu thủ West Ham khác - Jarrod Bowen. Tuy sở trường chạy cánh, Bowen được xếp đá cao nhất trên hàng công mùa này và gây ấn tượng với khả năng tận dụng cơ hội. Cầu thủ 27 tuổi đã ghi 11 bàn, với tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng 7,4 - tức ít hơn 3,6 so với số bàn anh thực ghi. Bowen ghi hai bàn trong năm trận gần đây, cùng với pha kiến tạo ở trận thắng Arsenal 2-0 ở vòng 19.

Cầu thủ cuối cùng góp mặt trong danh sách là Bernardo Silva. Ở tuổi 29, tiền vệ Bồ Đào Nha tiếp tục thể hiện tầm quan trọng trong chiến thuật của Man City. Không chỉ lùi về kiến thiết lối chơi, Silva còn góp năm bàn, bốn kiến tạo từ đầu mùa. Đóng góp cho hàng công của anh càng ấn tượng khi tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng của anh chỉ là 1,7.

  

Ở chiều ngược lại, tiền đạo Dominic Calvert-Lewin đứng đầu danh sách bỏ lỡ cơ hội. Anh mới ghi ba bàn - ít hơn 3,9 so với số bàn thắng kỳ vọng 6,9. Đến nay, 2020-2021 là mùa giải ấn tượng nhất của Calvert-Lewin, khi ghi 21 bàn trên mọi đấu trường. Nhưng tiền đạo người Anh không thể tái hiện phong độ đó dù đã đá chính 13 trận mùa này. 

Tiền đạo Liverpool Darwin Nunez đứng thứ hai với năm bàn, ít hơn 3,7 so với số bàn thắng kỳ vọng 8,7. Đây có lẽ không phải điều bất ngờ với những người thường xuyên theo dõi Liverpool. Nunez đã tung ra 58 pha dứt điểm, 24 trong số đó trúng đích, đạt tỷ lệ 41%. Tuy nhiên, thống kê cho thấy chân sút Uruguay bỏ lỡ 18 cơ hội ngon ăn, nhiều nhất giải. Nunez cũng nhiều lần dứt điểm trúng khung gỗ nhất (năm lần).

 

Tương tự, CĐV Chelsea có lẽ cũng ngán ngẩm với phong độ của Nicolas Jackson. Bản hợp đồng trị giá 39 triệu USD từ Villarreal được kỳ vọng là "Didier Drogba mới". Nhưng Jackson mới ghi bảy bàn, ít hơn 3,6 so với số bàn kỳ vọng 10,6. Ba trong số bảy bàn của Jackson được ghi vào lưới Tottenham. Tiền đạo Senegal đã bỏ lỡ 12 cơ hội lớn từ đầu mùa, đứng thứ tư giải đấu.

Tiền đạo Brentford Neal Maupay cũng gây thất vọng dù từng được xem là một trong những chân sút đáng gờm ở Ngoại hạng Anh thời còn chơi cho Brighton. Tuy nhiên, Maupay có thể phàn nàn rằng anh mất cảm giác bóng do ít được ra sân. Thomas Frank mới cho tiền đạo Pháp đá chính sáu trận và vào sân từ ghế dự bị tám lần. Maupay đã ghi hai bàn cho Brentford, ít hơn 3,2 so với số bàn kỳ vọng 5,2.

Vị trí cuối cùng thuộc về tiền vệ Chelsea Enzo Fernandez. Khá bất ngờ khi tuyển thủ Argentina góp mặt bởi sở trường của anh ở vị trí tiền vệ trụ, ít có thời cơ áp sát khung thành. Tuy nhiên, do Chelsea thiếu phương án ghi bàn, Fernandez thường xuyên được HLV Mauricio Pochettino đẩy lên, chơi ở vị trí số 10. Điều này khiến cầu thủ sinh năm 2001 sở hữu số bàn kỳ vọng lên tới 4,8, nhưng mới ghi hai bàn, ít hơn 2,8.

 

Tag bài viết